PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON HƯNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH

 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON HƯNG THÁI GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

              Trường mầm non Hưng Thái tiền thân là trường mẫu giáo xã Hưng Thái được thành lập năm 1968, trường có 12 nhóm lớp nằm ở 3 khu theo 2 thôn. Năm 1998 nhà trẻ và mẫu giáo sát nhập đổi tên là trường mầm non, theo quyết định số 83/QĐ-UBND, ngày 01 tháng 11 năm 1992 của UBND huyện Ninh Thanh. Năm 2005 trường được xây dựng quy hoạch về khu trung tâm của xã thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường.

              Nhà trường được UBND xã Hưng Thái đầu tư xây dựng với tổng diện tích là 4.954 m2, trong đó diện tích phòng học và  khu hành chính quản trị là 684m2, diện tích sân chơi là 1.500 m2, diện tích bếp ăn 54 m2,  diện tích nhà  xe  cho CB, GV, NV là 30 m2, diện tích vườn là 2.686 m2. Trường có 10 phòng học và khu hành chính quản trị cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ và tương đối hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu.

                Trong những năm gần đây nhà trường liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc. Tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2018 chi bộ được đảng bộ xã tặng giấy khen chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2019 được đảng bộ xã tặng giấy khen chi bộ có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc đạt giải nhì,  giải ba tại hội thi giáo viên giỏi cấp huyện. Nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2011 và đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 năm 2014.

               Từ những đặc điểm tình hình trên, trường Mầm non Hưng Thái xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025 nhằm mục đích xác định những mục tiêu, biện pháp các công việc cụ thể của nhà trường để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và hướng tới hoàn thiện hơn.

II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh

* Về đội ngũ:

- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 23 đ/c. Trong đó: Cán bộ quản lý: 03, Giáo viên 19, nhân viên: 01. Độ tuổi trung bình 36. Trình độ chuyên môn ĐHSP mầm non là 20; CĐSP mầm non là 01; THSP mầm non là 02.      

              Các đồng chí cán bộ quản lý đã qua các lớp bồi dưỡng về quản lý chỉ đạo. Công tác tổ chức, quản lý của nhà trường đã bắt đầu đi vào chiều sâu, có sự đổi mới, sáng tạo; Kế hoạch thực hiện có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá sâu sát, đúng thực chất và khách quan. Ban giám hiệu nhà trường đã tạo được sự tin tưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

                Đội ngũ giáo viên có phẩm chất  đạo đức tốt ; Đa số nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc; có năng lực về quản lý nhóm lớp và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ Mầm non, yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

* Chất lượng chăm sóc giáo dục: Hàng năm tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt  100% đối với trẻ mẫu giáo, 51% đối với trẻ nhà trẻ. Nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục. Trẻ được đảm bảo an toàn về mọi mặt, được chăm sóc nuôi dưỡng tốt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm giảm từ 1,0 đến 1,3%. Trong những năm gần đây nhà trường đặc biệt trú trọng công tác nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

* Về cơ sở vật chất:

          Trường được xây dựng về một điểm từ năm 2005, trên khuôn viên với tổng diện tích là 4.954m2 có đủ phòng học, có khu hành chính quản trị được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo quy định. Có bếp ăn một chiều được thiết kế hợp lý. Sân chơi được lát gạch và có đồ chơi ngoài trời, vườn cây và hệ thống nước sạch để sử dụng trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Hàng năm nhà trường đã tiến hành cải tạo, tu sửa đồ dùng, đồ chơi, khu vui chơi phát triển vận động. Môi trường xung quanh trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ tham gia các hoạt động, đồ dùng đồ chơi ngoài trời đa dạng, phong phú.

* Thành tích đã đạt được:

              Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể LĐXS, có nhiều cá nhân đạt CSTĐ cấp cơ sở, Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, tham gia nhiều hoạt động phong trào của Huyện, xã.... Trong năm học 2017 - 2018, trường có 02 Giáo viên đạt giải ba, 01 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp Huyện; 02 giáo viên đạt giải ba tại hội thi  giáo viên làm tổ trưởng chuyên môn giỏi cấp Huyện; Đạt giải Khuyến khích hội Ngày hội âm nhạc của Bé cấp huyện; Đạt giải khuyến khích hội thi Xây dựng Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp Huyện. Trong năm học 2018 - 2019, trường có 01 Giáo viên đạt giải nhì, 01 giáo viên đạt giải ba hội thi giáo viên giỏi cấp Huyện; 01 giáo viên đạt giải ba, 01 giáo viên được công nhận giáo viên làm tổ trưởng chuyên môn giỏi cấp Huyện; Đạt giải nhất tại hội thi Ngày hội âm nhạc của Bé; Đạt giải khuyến khích hội thi Đồ dùng đồ chơi ngoài trời tự làm cấp Huyện.

2. Điểm hạn chế

* Về đội ngũ:

                 Tuy có nhiều giáo viên trẻ song bên cạnh đó vẫn có 1 số giáo viên tuổi đời cao dẫn đến năng lực không đồng đều, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn có những hạn chế nhất định. Cán bộ quản lí năng lực chưa đồng đều vì vậy còn có những hạn chế  trong công tác quản lý, chỉ đạo. Công tác bồi dưỡng đội ngũ còn đôi lúc chưa được khoa học.

* Chất lượng chăm sóc giáo dục:

               Do trẻ ở độ tuổi nhà trẻ ra lớp tỷ lệ còn thấp ở đầu năm học chủ yếu tập trung cuối năm học nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục. Một số phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm đến ngành học. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm còn ít và thiếu tính sáng tạo.

* Về cơ sở vật chất:

          Nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp địa phương chưa có kinh phí tu sửa kịp thời. Thiết bị để phục vụ dạy học theo hướng hiện đại còn ít. Đồ dùng, đồ chơi theo quy định mới chỉ đáp ứng mức tối thiểu chứ chưa đáp ứng mức tối đa.

3. Thời cơ

- Trong những năm qua ngành Giáo dục Đào tạo huyện Ninh Giang nói chung và cấp học mầm non nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, công tác bồi dưỡng đội ngũ CB,GV thiết thực, hiệu quả, công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn. Công tác quản lý hiệu quả, giáo viên tích cực sáng tạo, chất lượng giáo dục tốt do vậy đã  đã tạo được niềm tin đối với cha mẹ học sinh. Chất lượng giáo dục trong các trường đạt tốt và có nhiều trường điểm đây cũng là cơ hội tốt, thuận lợi để các trường có thể học tập lẫn nhau.

               Về phía địa phương: Đã có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và luôn luôn ủng hộ các chủ trương về giáo dục mầm non. Mối quan hệ với các bậc phụ huynh: Trong những năm gần đây nhà trường nhận được sự quan tâm, phối hợp rất chặt chẽ và cơ bản đồng tình của các bậc phụ huynh trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện công tác vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, tổ chức các hoạt động, ngày hội ngày lễ cho trẻ góp phần to lớn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

                    Về công tác truyền thông: Điều kiện về công tác truyền thông đối với giáo dục mầm non rất đa dạng, nhanh và hiệu quả, với nhiều hình thức: Qua trang mạng xã hội: Zalo, facebook, website của trường, của Phòng GD, sở GD…

4. Thách thức:

          Bên cạnh những thời cơ trên thì cũng có rất nhiều những thách thức đặt ra là:

          - Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Giáo dục huyện Ninh Giang nói chung và bậc học mầm non nói riêng sẽ vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với các nhà trường bởi vì: Trong bối cảnh tất cả các trường mầm non của huyện phát triển mạnh mẽ trường mầm non Hưng Thái không cố gắng, nỗ lực, tích cực mà bằng lòng với những kết quả đã đạt được thì chúng ta sẽ bị tụt hậu. Vậy chúng ta luôn phải ý thức học tập, lao động, phấn đấu, cống hiến suốt đời thì chúng ta mới phát triển.

          - Khi địa phương đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và luôn ủng hộ các chủ trương về giáo dục mầm non thì chúng ta phải sử dụng cơ sở vật chất đó sao cho có hiệu quả tốt nhất, vận dụng các chủ trương một cách linh hoạt phù hợp với địa phương để chất lượng giáo dục đạt được một cách thực chất. Từ đó sẽ đem lại niềm tin cho phụ huynh học sinh.

          - Khi có cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, kiên cố và đẹp nhưng nếu như chúng ta không tiếp cận kịp thời với nội dung mới và chậm đổi mới, sáng tạo sẽ không đáp ứng được với yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.

          - Bên cạnh các điều kiện về truyền thông phát triển nhanh, đa dạng nhưng chúng ta cần có kinh nghiệm viết bài tuyên truyền như thế nào để hiệu quả. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, xúc tích, trọng tâm… và phải phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và của địa phương.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ.

1. Tầm nhìn  

               Trường mầm non Hưng Thái hướng tới xây dựng một ngôi trường hạnh phúc, thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ luôn được thương yêu, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu và sở thích, được đảm bảo an toàn. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin  và có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống. Phấn đấu tiến tới một ngôi trường hạnh phúc.

2. Sứ mệnh

              Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ.  Đội ngũ Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

          - Tính đoàn kết.

          - Trách nhiệm, nhiệt huyết.

          - Lòng yêu thương, tính trung thực.

          - Tích cực, sáng tạo.

          - Sự hợp tác, hướng vươn lên.

4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, phương châm hành động của nhà trường.

- "Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

- "Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

- Xây dựng lớp học hạnh phúc, ngôi trường hạnh phúc.

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

1. Mục tiêu chiến lược:

             Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo quy định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

2. Xác định các vấn đề ưu tiên.

        - Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục mức 3 và đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2.

        - Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại.

        - Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;

          - Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương để xây dựng thêm phòng học, tu sửa cơ sở vật chất làm mới thêm một số hạng mục công trình để đáp ứng với tiêu chí chuẩn mức độ 2.

          - Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ, làm tốt công tác tuyên truyền để huy động tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp tăng trong những năm học tiếp theo.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Phát triển quy mô trường lớp.

1.1. Chỉ tiêu:

          - Phấn đấu giữ vững số nhóm lớp10. Trong đó 7 lớp mẫu giáo, 3 lớp nhà trẻ.

          - Tỷ lệ huy động:  + Nhà trẻ: 51% đến 53% trở lên

                                      + Mẫu giáo: 100%

          - Đảm bảo cân đối tỷ lệ nhóm lớp giữa nhà trẻ và mẫu giáo.

1.2. Giải pháp thực hiện:

          - Tích cực tham mưu với UBND xã, làm tốt công tác vận động tài trợ để xây dựng thêm phòng học, nhà kho cho dãy phòng học cũ, tiết kiệm chi phí, đầu tư ngân sách mua sắm trang thiết bị cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đảm bảo quy mô nhóm lớp sát thực tế tỷ lệ huy động của nhà trường và điều kiện cơ sở vật chất đúng định mức quy định, có tính ổn đinh và phát triển.

          - Xây dựng và giao chỉ tiêu cụ thể về các tỷ lệ huy động, chuyên chăm, bé ngoan, bé ngoan toàn diện, tỷ lệ các lĩnh vực phát triển theo từng năm học để cho giáo viên các nhóm lớp nắm bắt chủ động thực hiện. Đưa các chỉ tiêu này vào bình xét thi đua hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm….

          - Chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện đúng thời gian biểu, chương trình giáo dục mầm non theo quy định. Thường xuyên trang trí lớp đẹp mắt, phù hợp theo chủ đề/tháng tạo cho trẻ một tâm thế phấn khởi thích đến lớp.

2. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

2.1. Chỉ tiêu:

          + Chất lượng chăm sóc:

          100% các cháu đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Được theo dõi cân nặng và chiều cao trên biểu đồ tăng trưởng theo quy định và được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi xuống dưới 1.5, không có trẻ béo phì.

          + Chất lượng giáo dục:

- 100% số nhóm lớp thực hiện đúng, đủ, sáng tạo, tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại để thực hiện chương trình giáo dục Mầm non. (Cho trẻ được tiếp cận với công nghệ thông tin, làm quen với ngoại ngữ).

          - Phấn đấu 100% các cháu trong các độ tuổi cuối năm được xếp loại đạt yêu cầu theo 5 lĩnh vực phát triển đối với mẫu giáo( 4 lĩnh vực đối với nhà trẻ). Riêng trẻ 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển, hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non.

          - Phấn đấu cuối các năm học tỷ lệ bé chăm đạt 98% trở lên, bé ngoan 95% trở lên, bé ngoan toàn diện 90% trở lên.

2.2. Giải pháp thực hiện.

 - Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính Phủ. Chỉ thị số 505/CT-BGD&ĐT ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ giáo dục. Thông tư số 13/2010/TT-BGD&ĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Công văn số 456/SGDĐT ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Sở GD&ĐT.

 - Quán triệt, tuyên tuyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NV, người lao động và phụ huynh trong công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện hướng tới một ngôi trường hạnh phúc.

 - Phối hợp với trung tâm y tế Huyện tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm vào khoảng tháng 10 và tháng 3 hàng năm. Thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng, phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc tiêm vacxin phòng chống dịch bệnh.

 - Thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng mua thực phẩm. Các loại thực phẩm sử dụng cho trẻ trong trường phải là thực phẩm tươi, sạch, rõ nguồn gốc đảm bảo an toàn để trẻ không bị ngộ độc.

- Chỉ đạo xây dựng khẩu phần ăn, thực đơn cho trẻ phù hợp theo mùa, địa phương, đảm bảo đủ số lượng và đủ các chất dinh dưỡng. các món ăn được chế biến phù hợp với khẩu vị của trẻ.

- Chỉ đạo Cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN sửa đổi theo thông tư 28/2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trang bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình. Tạo điều kiện để giáo viên được bồi dưỡng hè, học các lớp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

- Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng việc lập kế hoạch, linh hoạt sáng tạo để thực hiện tốt thời gian biểu trong ngày. Biết tích hợp các nội dung theo yêu cầu của cấp học qua từng năm.

 - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác bán trú.

3. Phát triển đội ngũ Cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả.

3.1. Chỉ tiêu:

 - Tiếp tục đề nghị với các cấp lãnh đạo để có đủ 2 giáo viên trên một nhóm lớp. Tiến tới tất cả đội ngũ giáo viên được tuyển dụng vào biên chế không còn giáo viên hợp đồng.

- Mục tiêu phát triển đến năm 2025  đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phấn đấu đạt:

+ 100% Cán bộ quản lý được đánh giá Tốt theo chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, 90% giáo viên được đánh giá xếp loại Tốt và khá.

+ 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên biết sử dụng thành thạo máy tính, biết ứng dụng vào công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả.

+ Tỷ lệ Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 80% trở lên; Cấp huyện: 30% trở lên; Cấp tỉnh: 5% trở lên.

+ Phát triển đảng viên trong nhà trường đạt tỷ lệ: 100%

3.2. Giải pháp thực hiện

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Tạo điều kiện cho giáo viên được đi dự giờ, tham quan trường bạn, được tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn và dài hạn để nắm vững hơn về chuyên môn.

 - Đánh giá chất lượng của cán bộ, giáo viên thông qua các tiêu chí và hiệu quả công việc cũng như những đóng góp của cá nhân đối với sự phát triển chung của nhà trường.

- Đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cát, nhiệt tình, trách nhiệm, có năng lực chuyên môn vững vàng, bản lĩnh chính trị kiên định...bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn bó với nhà trường.

4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

4.1. Chỉ tiêu:

- Phấn đấu có đủ phòng học so với số học sinh, có đủ khu hành chính quản trị.

- 100% nhóm lớp có đủ thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo quy định.

- Cải tạo tu sửa bếp ăn khang trang, mua sắm đồ dùng theo hướng hiện đại.

4.2. Giải pháp thực hiện

- Xây dựng kế hoạch phương án tài chính, dự toán ngân sách cần chi trong các hoạt động của nhà trường hợp lý. Tiết kiệm các khoản chi để có kinh phí mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, sử dụng các nguồn kinh phí tăng cường trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Hàng năm làm tốt công tác vận động tài trợ, huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh…nhằm tạo nguồn tài chính dồi dào để đảm bảo chủ động thực hiện các chiến lược phát triển nhà trường.

- Nghiêm chỉnh chấp hành định mức quy định của Nhà nước. Huy động và sử dụng các nguồn vốn phải đảm bảo minh bạch và công khai.

5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác truyền thông về GDMN

5.1. Chỉ tiêu:

- Tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường được thực hiện theo hướng “ Lấy trẻ làm trung tâm”.

- 100%  giáo viên biết khai thác hiệu qủa công nghệ thông tin vào tổ chức hoạt động giáo dục và công tác tuyên truyền.

5.2. Giải pháp thực hiện

- Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ theo các nội dung đã được thống nhất trong hè và tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên trong năm học, tăng cường tổ chức hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài giảng và tổ chức các hoạt động thăm quan trường điểm trong và ngoài huyện cho Cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng và nhân rộng lớp điểm trong trường về thực hiện tốt chuyên đề giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm”.

- Tiếp tục bồi dưỡng công nghệ thông tin cho những giáo viên còn hạn chế. Trang bị thêm các thiết bị điện tử để giáo viên có cơ hội tiếp cận thường xuyên nâng cao trình độ tin học áp dụng vào các hoạt động hàng ngày.

- Khi xây dựng kế hoạch năm học cần đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến những quy định của ngành, những kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng để thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Sử dụng có hiệu quả các bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương, trong các buổi họp phụ huynh, trong các ngày hội, ngày lễ, trên trang Facebook, Zalo, trang Web của nhà trường, của Phòng giáo dục và đào tạo. Sau khi viết bài xong phải có sự kiểm duyệt của lãnh đạo nhà trường để tránh những lệch lạc về nội dung bài tuyên truyền. Như vậy việc tuyên truyền mới mang lại hiệu quả cao.

- Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền ở các nhóm lớp đảm bảo phong phú chính xác về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc phụ huynh. Tăng cường việc kiểm tra đánh giá thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các nhóm lớp và đưa vào tiêu chí thi đua.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1: Từ năm 2019 – 2021:

+ Tiếp tục duy trì và giữ vững chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục. Tích cực giao lưu, học hỏi các đơn vị điển hình, tiên tiến trong và ngoài tỉnh, học tập một số kinh nghiệm về xây dựng nhà trường về phương pháp Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

+ Thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2020 – 2021.

+ Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông.

+ Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về những kết quả đạt được, những nội dung còn hạn chế để định hướng điều chỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

- Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2023

- Trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, tích cực tham mưu để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cải thiện cảnh quan nhà trường. Đẩy mạnh công tác vận động tài trợ, tăng cường các giải pháp và tập trung nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về những kết quả đạt được, những nội dung còn hạn chế để định hướng điều chỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

- Giai đoạn 3: Từ năm 2023 – 2025

- Trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động phong trào và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đạt được mục tiêu chiến lược, được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 phù hợp với mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến; Xây dựng và khẳng định vững chắc vị thế của nhà trường  mang lại sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.  

- Xây dựng trường Mầm non Hưng Thái trở thành một điểm sáng về giáo dục Mầm non của Huyện.   

2. Phân công nhiệm vụ

- Hiệu trưởng:

            Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch chiến lược đã đề ra. Hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng năm học.

- Phó hiệu trưởng:

              Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời cùng  kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, từng năm học, từng giai đoạn.

- Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng):  

+ Phối hợp với Hiệu phó chuyên môn của nhà trường trong việc triển khai các giải pháp đổi mới, cụ thể hóa việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.

+ Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

+ Tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc đào tạo,bồi dưỡng đội ngũ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

+ Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường tham mưu cho BGH tổ chức triển khai nhiệm vụ hàng năm đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước.

- Giáo viên, nhân viên:

              Căn cứ kế hoạch định hướng phát triển của nhà trường, của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục nhà trường. Trao đổi, chia sẻ những sáng tạo của bản thân với bạn bè đồng nghiệp.

- Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường:

                Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch. Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình quản lý để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thường xuyên trao đổi với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt kế hoạch định hướng phát triển nhà trường.

VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận:

               Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019 - 2025 là nhiệm vụ quan trọng, là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh, tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng xã hội. Để thực hiện tốt kế hoạch chiến lược việc đầu tiên là phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, đây là một trong những vấn đề quan trọng quyết định đến sự thành công của mỗi nhà trường. Đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch một cách khoa học, hiệu quả.

           Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường trong tương lai, giúp cho nhà trường có được tầm nhìn xa hơn, rộng hơn đồng thời có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm.

              Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

           Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, nền kinh tế của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung có nhiều sự thay đổi. Do vậy kế hoạch chiến lược của nhà trường cũng sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp. Tuy nhiên bản kế hoạch chiến lược này là cơ sở, là nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

2. Kiến nghị:

- Đối với UBND huyện

                 Hỗ trợ về cơ chế chính sách tài chính để Nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra. Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên theo quy định, đồng thời hỗ trợ chế độ chính sách cho các nhân viên nuôi dưỡng.

- Đối với Phòng GD&ĐT

               Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, tạo mọi điều kiện để nhà trường thực hiện được kế hoạch và lộ trình đã đề ra. Chỉ đạo, tư vấn, giúp đỡ để nhà trường tổ chức và thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đạt kết quả cao.

- Đối với địa phương

               Quan tâm, tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất để nhà trường xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp học đầy đủ, phong phú, đa dạng tiến tới hiện đại cho trẻ hoạt động đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

                Trên đây là kế hoạch chiến lược giai đoạn 2019 - 2025 của trường Mầm non Hưng Thái. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường  thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện có hiệu quả./.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Đào


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND; PGD ĐT huyện Ninh Giang và UBND xã Hưng Long. Trong thời gian cho học sinh nghỉ học tập thể cán bộ giáo viên và nhân viên trường mầm non Hưng Thái t ... Cập nhật lúc : 21 giờ 17 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Coronavirus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộ ... Cập nhật lúc : 7 giờ 29 phút - Ngày 4 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Xuân đã đến khắp muôn nơi, cỏ cây, hoa lá đâm chồi cùng nhau khoe sắc chào đón một năm mới - xuân 2020. Trong không khí đó, ai ai cũng đang mong chờ về quê tận hưởng những ngày Tế ... Cập nhật lúc : 15 giờ 10 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 20/KH-PGDĐT-GDMN ngày 07/10/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ninh Giang về tổ chức hội thảo “Xây dựng môi trường trải nghiệm trong trường mầm non”; ... Cập nhật lúc : 11 giờ 26 phút - Ngày 20 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Trường mầm non Hưng Thái tiền thân là trường mẫu giáo xã Hưng Thái được thành lập năm 1968, trường có 12 nhóm lớp nằm ở 3 khu theo 2 thôn. Năm 1998 nhà trẻ và mẫu giáo sát nhập đổi ... Cập nhật lúc : 18 giờ 50 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Căn cứ Kế hoạch số 15/KH -PGDĐT.GDMN, ngày 30 tháng 8 năm 2019 của Phòng Giáo dục về kế hoạch giáo dục mầm non huyện Ninh Giang năm học 2019 - 2020; ... Cập nhật lúc : 16 giờ 2 phút - Ngày 14 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Từ xa xưa, Tết trung thu đã trở thành nét đẹp văn hóa ngàn đời của người dân Việt Nam. Vào mỗi đêm Trung thu, trăng sáng tỏ khắp trần gian, trẻ em lại náo nức rước đèn phá cỗ. Ở Việt Nam ... Cập nhật lúc : 16 giờ 46 phút - Ngày 13 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Hòa chung không khí tưng bừng của cả nước đang thi đua lập thành tích chào mừng 74 năm cách mạng tháng 8 thành công và quốc khánh mồng 2 tháng 9. Sáng nay, ngày mồng 5 thán ... Cập nhật lúc : 14 giờ 57 phút - Ngày 5 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Kính thưa toàn thể nhân dân cùng các bậc phụ huynh trường mầm non Hưng Thái Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo Dục huyện Ninh Giang Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019 - 20 ... Cập nhật lúc : 20 giờ 18 phút - Ngày 31 tháng 7 năm 2019
Xem chi tiết
Sáng hôm nay 31 tháng 5 năm 2019 trong không khí tưng bừng đan xen hòa quyện dưới sắc lửa rực đỏ của Phượng Hồng ngoài sân trường . Trường mầm non Hưng Thái long trọng tổ chức lễ tổng kết ... Cập nhật lúc : 15 giờ 46 phút - Ngày 31 tháng 5 năm 2019
Xem chi tiết
1234